[Cập nhật 2023] Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2023 tỉnh Sóc Trăng

Đề thi Văn vào 10 năm 2023/2024 chính thức từ sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Sóc Trăng kèm đáp án chi tiết bên dưới. Mời bạn đọc tham khảo!
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2023 Sóc Trăng
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh sẽ diễn ra trong thời gian tới. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Sóc Trăng 2022 chính thức sẽ được cập nhật ngay lập tức sau thời gian làm bài.
Kỳ thi vào lớp 10 tại Sóc Trăng
- Tra cứu điểm thi vào lớp 10 Sóc Trăng
- Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Sóc Trăng
- Điểm chuẩn lớp 10 2023 Sóc Trăng
- Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán năm 2023 Sóc Trăng
- Đề thi vào 10 môn Anh tỉnh Sóc Trăng năm 2023 (có đáp án)
Xem lại đề thi năm ngoái:
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Sóc Trăng
ĐỀ THI
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Chàng Làng vẫn thường kiêu ngạo và hãnh diện về tiếng hót của mình hơn hẳn đồng loại. Một hôm, nhân có mặt đông đủ bạn bè họ nhà chim, chú đậu tót trên cành cao rồi ưỡn ngực, vươn cổ cất tiếng hót. Chú hót say sưa và tiếng hót rất hay, khi thì giống giọng của sáo đen, sáo sậu; khi là giọng của chiến chiện, sơn ca; khi là giọng của chích chòe, họa mi… Ai cũng khen chú bắt chước giống thật và tài quá. Cuối buổi “biểu diễn”, một chú chim sâu đề nghị: “Bây giờ anh hãy hót tiếng của riêng anh cho bọn em nghe nào!”. Vừa bí vừa xấu hổ, Chàng Làng cất cánh bay thẳng, không dám ngoái cổ lại. Bởi vì xưa nay, Chàng Làng chỉ quen nhại theo, bắt chước chứ đâu chịu luyện cho mình một giọng hót riêng của chính mình.
(Nguồn dinhthithuycl.violet.vn/entry/show/entry_id/1428506)
Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào (miêu tả, biểu cảm, tự sự, nghị luận)?
Câu 2. Xác định câu cầu khiến trong văn bản.
Câu 3. Vì sao, cuối buổi “biểu diễn”, […] Chàng Làng cất cánh bay thẳng, không dám ngoái cổ lại?
Câu 4. Bài học rút ra từ văn bản trên.
II. LÀM VĂN: (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung phần Đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn nghị luận (độ dài khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về giá trị của sự sáng tạo trong cuộc sống
Câu 2 (5,0 điểm)
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.
(Theo Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục, 2011, tr.128-129)
Cảm nhận của em về đoạn thơ trên. Từ đó, bày tỏ lòng tri ân đối với những anh hùng liệt sĩ đã quên mình vì nền độc lập tự do của đất nước.
ĐÁP ÁN
I. ĐỌC HIỂU:
1. Kiểu văn bản: tự sự.
2. Câu cầu khiến: Bây giờ anh hãy hót tiếng của riêng anh cho bọn em nghe nào!
3. Vì: Chàng Làng xấu hổ khi không luyện tiếng hót của riêng mình mà chỉ đi bắt chước người khác.
4. HS rút ra bài học phù hợp với nội dung đoạn trích.
Gợi ý: Mỗi cá nhân cần tạo ra giá trị, dấu ấn chỉ thuộc riêng về mình. Việc tạo giá trị, dấu ấn riêng góp phần khẳng định và phát huy tính sáng tạo, sự chủ động, bản lĩnh, tự tin của chúng ta.
II. LÀM VĂN:
Câu 1:
a. Yêu cầu về hình thức: Viết đúng một đoạn văn khoảng 200 chữ.
b. Yêu cầu về nội dung:
– Giới thiệu vấn đề: giá trị của sự sáng tạo trong cuộc sống.
– Giải thích: Sáng tạo là những suy nghĩ, hành động mới mẻ không đi theo lối cũ nhưng lại mang đến kết quả tích cực.
– Giá trị của sự sáng tạo trong cuộc sống:
+ Giúp con người phát hiện ra những tiềm năng trong chính bản thân mình.
+ Giúp con người có những cách giải quyết mới lạ mang lại hiệu quả cao.
+ Đưa đất nước, xã hội ngày càng phát triển hơn.
+ Giúp con người rèn luyện được trí tuệ, giúp con người trở nên linh hoạt, nhạy bén hơn trong tất các các vấn đề của đời sống.
– Bàn luận mở rộng:
+ Luôn cố gắng, rèn luyện sự sáng tạo của bản thân.
+ Khuyến khích sự sáng tạo nhưng không được xa rời thực tế.
Câu 2:
1. Mở bài: Giới thiệu chung
2. Thân bài
2.1 Biểu hiện của tình đồng chí:
* Là sự thấu hiểu những tâm tư, tình cảm của nhau:
– Nhân vật trữ tình nói về nỗi lòng của đồng đội mà như đang bộc bạch nỗi lòng của chính mình.
– Thấu hiểu:
+ Cảnh ngộ, nỗi bận lòng về hậu phương.
+ Ý chí lên đường, tình cảm cách mạng mãnh liệt. Khi cần họ biết hi sinh hạnh phúc cá nhân và dân tộc. Họ bỏ lại ruộng vườn, ngôi nhà – là những tia sản quý giá để vào lính. Từ “mặc kệ” đã nói lên sự lựa chọn dứt khoát ấy.
+ Nỗi nhớ quê nhà đau đáu trong tâm hồn người lính: nhân hóa, hoán dụ, ẩn dụ…
=> Người lính mạnh mẽ nhưng không vô tâm; quyết liệt, ý chí nhưng không hề lạnh lùng. Từng giây, từng phút họ đang phải vượt lên minh, tự nén lại những yêu thương, nhung nhớ để cống hiến trọn vẹn cho cuộc kháng chiến của toàn dân tộc.
* Là sự đồng cam, cộng khổ trong cuộc đời người lính:
– Đó là những cơn sốt rét rừng đã từng cướp đi bao sinh mạng, từng là nỗi ám ảnh đè nặng lên cuộc đời người lính. Cách nói “anh với tôi” một lần nữa cho thấy câu thơ không chỉ tả hình ảnh người lính bị cơn sốt rét rừng hành hạ mà còn gợi tình cảm đồng chí, đồng đội khi gian khổ đến cùng cực “sốt run người” vẫn quan tâm, lo lắng cho nhau.
– Đó còn là cái hiện thực thiếu thốn, khó khăn, gian khổ của cuộc đời người lính. Họ đã sống trong hoàn cảnh nghèo nàn về vật chất: thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu thuốc men…nhưng họ vượt lên tất cả nhờ sức mạnh của tình đồng chí.
– Đó còn là những khắc nghiệt của khí hậu núi rừng → họ vượt lên nhờ tinh thần lạc quan cách mạng, sự ấm áp của tình đồng chí.
* Là niềm yêu thương, gắn bó sâu nặng họ dành cho nhau.
– Hình ảnh “tay nắm bàn tay”:
+ Chất chứa bao yêu thương trìu mến. +Sẵn lòng chia sẻ khó khăn.
+ Chứa đựng cả những khao khát bên người thân yêu.
→ Chính tình đồng chí chân thành, cảm động và sâu sắc đã nâng đỡ bước chân người lính và sưởi ấm tâm hồn họ trên mọi nẻo đường chiến đấu.
2.2. Sức mạnh và vẻ đẹp của tình đồng chí:
* Được xây dựng trên nền một hoàn cảnh khắc nghiệt:
– Thời gian, không gian: rừng đêm hoang vu, lạnh lẽo.
– Không khí căng thẳng trước một trận chiến đấu. Trước mắt họ là cả những mất mát, hi sinh không thể tránh khỏi.
→ Tâm hồn họ vẫn bay lên với hình ảnh vầng trăng nơi đầu súng (thanh thản kì lạ)
→ Họ vẫn xuất hiện trong tư thế điềm tĩnh, chủ động “chờ giặc tới”.
→ Nhờ tựa vào sức mạnh của tinh thần đồng đội. Họ “đứng cạnh bên nhau” và trở thành một khối thống nhất không gì lay chuyển nổi.
* Được biểu hiện qua một hình ảnh thơ độc đáo, đầy sáng tạo: “Đầu súng trăng treo”:
– Vốn là một hình ảnh thơ được cảm nhận từ thực tiễn chiến đấu.
– Song hình ảnh này mang nhiều ý nghĩa biểu tượng phong phú:
+ Gợi liên tưởng: chiến tranh – hòa bình, hiện thực – ảo mộng, kiên cường – lãng mạn, chất chiến sĩ – chất thi
+ Gợi vẻ đẹp của tình đồng chí sáng trong, sâu sắc, sự xuất hiện của vầng trăng là một bằng chứng về sức mạnh kì diệu của tình đồng đội. Tình cảm ấy giúp tâm hồn người lính bay lên giữa lúc gay go, khốc liệt của chiến tranh.”
+ Gợi vẻ đẹp của tâm hồn người lính – một tâm hồn luôn trong trẻo, tươi mát dẫu phải băng qua lửa đạn chiến tranh.
+ Gợi vẻ đẹp tâm hồn dân tộc Việt Nam – một bàn tay giữ chắc cây súng mà trái tim luôn hướng đến những khát vọng thanh bình.
3. Kết bài
– Nội dung: Bài thơ thể hiện chân thực, cảm động một tình cảm lớn mang tính thời đại, đó là tình đồng chí bền chặt, thiêng liêng của những người lính cách mạng. Qua đó tác giả đã khắc họa thành công hình ảnh người lính thời kì đầu chống Pháp.
– Nghệ thuật: Lối miêu tả chân thực, tự nhiên, từ ngữ, hình ảnh giản dị và giàu sức gợi, cảm xúc dồn nén.
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tỉnh Sóc Trăng 2021
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh sẽ diễn ra trong thời gian tới. đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Sóc Trăng 2021 chính thức sẽ được cập nhật ngay lập tức..
Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tỉnh Sóc Trăng 2021
I. Đọc hiểu
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào (miêu tả, biểu cảm tự sự, nghị luận, tuyết minh)?
Trả lời: Nghị luận
Câu 2 (0,5 điểm). Theo văn bản, người như thế nào là người có sức khoẻ?
Trả lời: Có sức khỏe không có nghĩa chỉ là không có bệnh tật hay ốm yếu, mà nó còn bao hàm sự lành mạnh về thể chất, cảm xúc, quan hệ xã hội và tâm lý.
Câu 3 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về câu nói: Không có sức khoẻ, mọi tiền bạc, của cải trên thế giới này đều vô giá trị?
Trả lời:
– Không có sức khỏe con người sẽ không thể tạo ra tiền bạc, của cải. Ngược lại, tiền bạc, của cải cũng không thể đánh đổi được sức khỏe.
– Không có sức khoẻ thì mọi tiền bạc, của cải trên thế giới cũng vô giá trị bởi nếu bạn cứ chăm chú tạo ra của cải, vật chất nhưng lại không có khả năng sử dụng chúng để tận hưởng, hưởng thụ thành quả thi nó vô nghĩa.
Câu 4 (1,0 điểm). Em có đồng tình với quan điểm: Có thể cơ thể chúng ta hoàn toàn khoẻ mạnh, nhưng tâm trí chúng ta có sự dao động và do dự, chúng ta sẽ thất bại trong những cuộc đấu có tính cạnh tranh cao như: thể thao, kinh doanh, hay tình huống đòi hỏi sự quyết đoán cao không? Vì sao?
Trả lời: Trả lời theo quan điểm của em, có lý giải hợp lý.
Gợi ý: Đồng ý
Giải thích:
– Sức khỏe là sự tổng hòa của thể lực và tâm trí.
– Trong những cuộc đấu tranh mang tính chất cạnh tranh cao như thể thao, kinh doanh hay những tình huống đòi hỏi sự quyết đoán cao cần con người phải sử dụng sức khỏe về mặt tâm trí nhiều hơn là thể lực. Bởi lẽ lúc này sự bình tĩnh, quyết đoán trong tâm trí sẽ giúp con người giải quyết được tình huống nhanh nhất, chính xác nhất.
– Tuy nhiên, không thể phủ nhận hoàn toàn tầm quan trọng của sức khỏe về mặt thể chất. Có sức khỏe thể chất con người mới tổn tại, phát triển được trong cuộc sống.
II. Làm văn
Câu 1
Gợi ý: Cách bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid-19.
- Đeo khẩu trang
- Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác
- Hãy Tiêm Chủng
- Tránh đám đông và những nơi thông gió kém.
- Rửa tay thường xuyên
- Che miệng khi ho và hắt hơi
- Vệ sinh và khử trùng
- Theo dõi sức khỏe hàng ngày
Dàn ý:
I. Mở đoạn:
– Giới thiệu về cách bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid 19.
II. Thân đoạn:
1. Giải thích:
– Sức khỏe là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả về thể chất, tâm thần và xã hội. – Sức khỏe là nhân tố ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta.
– Dịch bệnh COVID-19 đã càn quét, gây ảnh hưởng về Sức khỏe, kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới.
->Khẳng định bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid 19 và trách nhiệm của bản thân trong việc đẩy lùi dịch Covid 19 là vô cùng cần thiết.
2. Biểu hiện của bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid 19.
– Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.
– Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.
– Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nếu không có xà phòng.
– Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày của mình, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế và cơ sở y tế.
-> Mỗi người phải có trách nhiệm với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình, của những người xung quanh và trách nhiệm với cộng đồng, đất nước. Trong thời điểm hiện tại để phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quá
– Dẫn chứng, chứng minh hành động cụ thể.
+ Học sinh lấy dẫn chứng cụ thể, phù hợp
3. Ý nghĩa của của bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Coid 19.
– Mang lại hạnh phúc cho bản thân nhân loại.
– Sức khỏe chính là chìa khóa then chốt để quyết định cuộc đời của bạn có hạnh phúc và thành công hay không. Có thể sống khỏe mạnh không ốm đau đến cuối đời thì đã là một thành công và một nỗ lực to lớn rồi.
– Phát huy sức mạnh tinh thần đoàn kết: Việt Nam đã vượt qua tình trạng khó khăn do COVID 19 gây ra.
+ Cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh…
4. Phản đề:
Những người có lối sống ích kỉ, không có tinh thần trách nhiệm, bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid 19..
5. Liên hệ, rút ra bài học: Trách nhiệm của bản thân trong việc đẩy lùi dịch Covid 19 rất quan trọng trong cuộc sống vì thế sức khỏe của mỗi người là vô cùng quan trọng
III. Kết doan:
– Khẳng định bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid 19 và trách nhiệm của bản thân trong việc đẩy lùi dịch Covid 19 là vô cùng cần thiết.
– Em sẽ học tập tốt để trở thành người có trách nhiệm
Câu 2.
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Lê Minh Khuê, tác phẩm Những ngôi sao xa xôi và ba nhân vật chính.
Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.
2. Thân bài
a. Hoàn cảnh sống và chiến đấu
Ba cô gái Thao, Phương Định, Nho làm ở tổ trinh sát mặt đường.
Họ sống trên một cao điểm giữa vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn, nơi tập trung bom đạn nguy hiểm.
Công việc nguy hiểm phải chạy trên cao điểm cả ngày, phơi mình giữa vùng trọng điểm bắn phá của máy bay địch, sau mỗi trận bom phải đo khối lượng đất đá, đánh dấu bom chưa nổ, phá bom.
→ Công việc, hoàn cảnh sống nguy hiểm đòi hỏi sự gan dạ, bình tĩnh.
b. Vẻ đẹp chung của ba nữ thanh niên xung phong
Họ đều là những cô gái thanh niên xung phong còn trẻ, phải xa nhà, xa mái trường đi chiến đấu.
Phẩm chất cao đẹp: tinh thần trách nhiệm cao với công việc, không sợ cái chết.
Dũng cảm, gan dạ: Sẵn sàng nhận nhiệm vụ, dám đối mặt với cái chết mà không nao núng dù nhiều lần họ bị bom vùi và làm bị thương.
Họ có tinh thần đồng đội gắn bó, thân thiết: thể hiện ở tính tình, sự quan tâm chăm sóc chu đáo khi đồng đội bị thương.
Vẻ đẹp tâm hồn: là những cô gái trẻ dễ vui, mơ mộng nhưng cũng trầm tư sâu lắng; nữ tính thích làm đẹp cho cuộc sống ở chiến trường khói lửa, bình tĩnh, chủ động, lạc quan luôn nghĩ về tương lai.
→ Qua hành động và dòng suy tư của nhân vật tác giả Lê Minh Khuê cho người đọc thấy được thế giới nội tâm phong phú cùng phẩm chất anh hùng của nhân vật.
3. Kết bài
Khái quát lại ba nhân vật đồng thời nêu lên giá trị nội dung, ý nghĩa của tác phẩm.
Đề thi năm trước:
Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Sóc Trăng năm 2020
NEW: Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn 2020 Sóc Trăng chính thức sẽ được cập nhật ngay sau khi sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng công bố.
Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tỉnh Sóc Trăng 2020
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1: Phương thức biểu đạt tự sự
Câu 2:
Những nhân vật xuất hiện: Hai người đàn ông và con gấu
Câu 3. Đừng bao giờ đồng hành cùng một người bỏ rơi anh trong lúc hoạn nạn.
Lời khuyên đó có thể hiểu trong lúc ta gặp hoạn nạn, khó khăn mà người đồng hành, người bạn của ta không hỗ trợ, giúp đỡ thì đó là một con người không tốt và không nên chơi. Bởi vậy, việc lựa chọn người đồng hành, lựa chọn bạn là điều hết sức quan trọng.
Câu 4. Gợi ý: Cần chọn bạn mà chơi.
II. LÀM VĂN
Câu 1
*Giới thiệu vấn đề nghị luận
*Giải thích :
– Bạn là người có thể chia sẻ, đồng cảm, an ủi và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
– Tình bạn là một phạm trù xã hội dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh…
*Bàn luận
– Quan niệm về một người bạn tốt:
+ Một người dễ gần gũi, biết hòa nhập, biết yêu thương bạn bè.
+ Người bạn tốt đối với bạn, phải thật lòng, không dối trá, thì mới có thể là bạn tốt được.
+ Cuối cùng, người bạn tốt nào cũng cần có tính thẳng thắn, đứng đắn.
– Tìm được một người bạn tốt cả đời ta sẽ có một chỗ dựa vững vàng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách – Mở rộng vấn đề
Liên hệ bản thân và tổng kết
Câu 2
Mở bài
– Giới thiệu tác giả Thanh Hải và bài thơ Mùa xuân nho nhỏ:
+ Thanh Hải là nhà thơ hiện đại Việt Nam trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
+ “Mùa xuân nho nhỏ” là một trong những bài thơ hay viết về mùa xuân, về khát vọng cống hiến cho đời của nhà thơ.
– Khái quát nội dung khổ thơ 4 và 5: Hai khổ thơ 4 và 5 thể hiện rõ nhất ước vọng được hòa nhập hiến dâng cho cuộc đời, cho mùa xuân chung của dân tộc của tác giả.
Thân bài. Phân tích, cảm nhận
a. Khái quát về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
– Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được tác giả sáng tác trong khi nằm trên giường bệnh, trước khi mất ít lâu, trong hoàn cảnh đất nước đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách.
– Nội dung chính: Bài thơ là tiếng lòng, những tâm sự, suy ngẫm, mong ước được dâng hiến một mùa xuân nho nhỏ của tác giả cho mùa xuân vĩ đại của đất nước.
b. Phân tích khổ thơ thứ 4: Khát vọng hòa nhập, tự nguyện mang niềm vui đến cho cuộc đời
Ta làm con chim hót,
Ta làm một cành hoa.
Ta nhập vào hoà ca,
Một nốt trầm xao xuyến
– Điệp từ “ta làm” cùng với nhịp thơ dồn dập diễn tả rõ nét khát vọng cống hiến của nhà thơ:
+ muốn làm con chim hót: góp tiếng hót cho cuộc đời + muốn làm một cành hoa: góp chút sắc hương cho cuộc sống
=>Ước mong giản dị, đơn sơ để tô điểm cho vườn hoa mùa xuân muôn hướng muôn sắc của đất nước.
+ một nốt trầm -> không ồn ào, không cao hiệu mà chỉ âm thầm, lặng lẽ “nhập” vào khúc ca, tiếng hát của nhân dân vui mừng đón xuân về.
– Đại từ “ta” dùng để khẳng định đó không chỉ là tâm niệm riêng của cá nhân nhà thơ mà còn là khát vọng chung của nhiều người.
=> Khát vọng sống hoà nhập vào cuộc sống của đất nước, cống hiến phần tốt đẹp, dù nhỏ bé, của mình cho cuộc đời chung, cho đất nước, nguyện hi vinh cho sự phồn vinh của đất nước.
=> Đây là tâm niệm thiết tha của một nhà cách mạng, một nhà thơ đã gắn bó trọn đời với đất nước, quê hương với một khát vọng chân thành và tha thiết.
c. Phân tích khổ thơ thứ 5: Ước nguyện cống hiến chân thành không kể tuổi tác
“Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời”.
– Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ”: ẩn dụ cho cuộc đời mỗi con người, mỗi sự cống hiến
=> Tác
giả muốn góp chút công sức nhỏ bé của mình vào mùa xuân lớn của đất nước.
– Từ láy “lặng lẽ”, “nho nhỏ” là cách nói khiêm tốn, chân thành của nhân cách sống cao đẹp khi hướng tới việc góp vào lợi ích chung của dân tộc.
=> Lẽ sống cống hiến lặng lẽ, khiêm tốn của nhà thơ, âm thầm lặng lẽ hiến dâng, chẳng phố trương, không cần ai biết đến.
“Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.”
– Điệp ngữ “dù là”: thái độ tự tin trước những khó khăn trở ngại của đời người – “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc”: âm thầm cống hiến bất kể khi tuổi trẻ hay lúc về già.
=> Lời hứa, lời tự nhủ với lương tâm sẽ phải kiên trì, thử thách với thời gian tuổi già, bệnh tật để mãi mãi làm một mùa xuân nho nhỏ trong mùa xuân rộng lớn của quê hương đất nước.
=> Với niềm yêu đời tha thiết, tác giả vượt lên trên hoàn cảnh về bệnh tật mong muốn da diết được sống có ích bằng tất cả sức trẻ của mình. Ý thức về trách nhiệm với quê hương, đất nước, khát vọng được sống, được cống hiến trở thành một ý thức bất diệt trong tâm hồn tác giả.
*Liên hệ: Tuổi trẻ cần làm gì cho cuộc sống hôm nay:
– Tuổi trẻ cần có mục tiêu, định hướng rõ ràng cho tương lai.
– Không ngừng trau dồi tri thức, học hỏi để nâng cao trình độ bản thân
– Tu dưỡng đạo đức.
– Có lí tưởng sống đẹp, cống hiến cho đất nước, dân tộc.
d. Đặc sắc nghệ thuật trong 2 khổ thơ:
– Sử dụng các từ láy, điệp từ hiệu quả – Hình ảnh đẹp, giản dị – Ngôn từ chính xác, tinh tế, gợi cảm
– So sánh và ẩn dụ sáng tạo
Kết luận
– Khái quát những đặc sắc về nghệ thuật làm nên thành công của đoạn thơ: Thể thơ năm chữ, có nhạc điệu trong sáng, thiết tha gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, nhiều so sánh và ẩn dụ sáng tạo.
– Liên hệ trình bày khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho cuộc đời.
- Tra cứu điểm thi vào lớp 10 Sóc Trăng
- Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020 tại Sóc Trăng
- Điểm chuẩn lớp 10 năm học 2020 – 2021 tỉnh Sóc Trăng
Mời thầy cô và các bạn học sinh tham khảo đề thi môn Văn chính thức những năm trước và trọn bộ đề thi thử môn Văn tỉnh Sóc Trăng. Những tài liệu dưới đây sẽ giúp các em ôn tập kiến thức và luyện thi vào 10 tốt nhất!
Đáp án đề thi môn Văn chính thức các năm trước
- Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2019 Sóc Trăng
- Đáp án đề thi Văn vào lớp 10 chuyên tỉnh Sóc Trăng 2018
- Đáp án đề thi môn văn vào lớp 10 tỉnh Sóc Trăng năm 2018
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2017 tỉnh Sóc Trăng
Đề thi thử môn Văn tỉnh Sóc Trăng năm 2021
Xem nhiều hơn các bộ đề thi thử vào 10 môn Văn Sóc Trăng có đáp án mới nhất.
Trên đây là toàn bộ nội dung của đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2023 Sóc Trăng và một số thông tin về kỳ thi vào lớp 10 được chúng tôi chia sẻ nhằm giúp các em tham khảo đề thi và đáp án kỳ thi tuyển sinh vào 10 cũng như nắm được các thông tin về kỳ thi này.
Mong rằng những tài liệu của chúng tôi sẽ là người đồng hành giúp các bạn hoàn thành tốt bài thi của mình. Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023 tại đây!